Line Official Account (LINE OA) กับ Line การใช้งานแตกต่างกันอย่างไร

ไลน์ OA (Line OA) คืออะไร

Line คืออะไร

การใช้งานที่แตกต่างระหว่าง Line Official Account (LINE OA) กับ Line

วิธีใช้งาน Line Official Account (LINE OA) กับ Line

สรุปความแตกต่าง

ไลน์ OA (Line OA) คืออะไร

                LINE OA ย่อมาจาก Line Official Account คุณลักษณะของแอปส่งข้อความ Line ที่ช่วยให้ธุรกิจ องค์กร และบุคคลสาธารณะสามารถสร้างบัญชีอย่างเป็นทางการเพื่อสื่อสารกับลูกค้าหรือแฟน ๆ บนแพลตฟอร์ม Line for Business

ด้วย Line OA เจ้าของบัญชีสามารถส่งข้อความ รูปภาพ วิดีโอ และเนื้อหาประเภทอื่นๆ ไปยังผู้ติดตามของตนได้ และผู้ติดตามยังสามารถส่งข้อความกลับไปยังบัญชีได้อีกด้วย นอกจากนี้ Line OA ยังนำเสนอฟีเจอร์ต่างๆ เช่น การตอบกลับอัตโนมัติ แชทบอท และการวิเคราะห์ เพื่อช่วยให้ธุรกิจต่างๆ จัดการปฏิสัมพันธ์กับลูกค้าและเข้าใจกลุ่มเป้าหมายได้ดียิ่งขึ้น

ผู้ใช้ ไลน์ OA สามารถใช้เพื่อวัตถุประสงค์ต่า

งๆ เช่น การสนับสนุนลูกค้า การตลาด และการส่งเสริมการขาย และได้กลายเป็นช่องทางการสื่อสารยอดนิยมสำหรับธุรกิจในหลายประเทศ โดยเฉพาะในเอเชีย

                บริการติดต่อสื่อสารแบบอัตโนมัติ Line Business ID ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของ Line Messaging API ซึ่งช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถสื่อสารกับบริการหรือธุรกิจต่าง ๆ ผ่านแชทบอท (chatbot) ได้ โดยไม่ต้องมีผู้ให้บริการอยู่เสมอ การที่ผู้ใช้สมัคร line oa จะช่วยให้ธุรกิจสามารถตอบคำถามของลูกค้า ตอบกลับอัตโนมัติตามเวลาที่ลูกค้าส่งข้อความ และสามารถส่งข้อความและแจ้งเตือนต่าง ๆ ให้กับลูกค้าได้อย่างรวดเร็วและสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น

Line คืออะไร

                Line คือแอปพลิเคชันสื่อสารแบบครอสโพลต (cross-platform) ซึ่งให้บริการแชท โทรศัพท์เสียง วิดีโอคอล และการแชร์ไฟล์ รวมถึงการเล่นเกมและบริการอื่นๆ อีกมากมาย โดย Line ได้รับความนิยมอย่างมากในญี่ปุ่นและประเทศในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และมีผู้ใช้งานมากกว่า 80 ล้านคนทั่วโลก นอกจากนี้ Line ยังมีฟีเจอร์อื่น ๆ เช่น Line Pay ที่ให้บริการชำระเงินและโอนเงินผ่านแอปพลิเคชัน รวมถึง Line Man ที่ให้บริการจัดส่งอาหารและสินค้าต่าง ๆ อีกด้วย

                โปรแกรมแชทที่สามารถใช้งานได้ทั้งโทรศัพท์มือถือที่มีระบบปฏิบัติการ iOS Android ล่าสุดสามารถใช้งานได้บนคอมพิวเตอร์ PC และ Mac ได้แล้ว ด้วยความที่มีลูกเล่นมากมาย การใช้งานสามารถแชท ส่งรูป ส่งไอคอน ส่ง Sticker ตั้งค่าคุยกันเป็นกลุ่มได้ ทำให้มีผู้ใช้งานแอพนี้เป็นจำนวนมาก Line ซึ่งจะต้องเชื่อมต่อเครื่อข่ายอินเทอร์เน็ตด้วยซิมการ์ดหรือไวไฟ และต้องลงทะเบียนผ่านอีเมลหรือหมายเลขโทรศัพท์ก่อนที่จะใช้งาน ซึ่งไม่มีค่าใช้จ่ายในการสนทนาหรือส่งข้อมูลตามบริการที่สมัครไว้เช่น ข้อความ สติกเกอร์ ภาพ เสียง วิดีโอ การถ่ายทอดสด เป็นต้น

การใช้งานที่แตกต่างระหว่าง Line Official Account (LINE OA) กับ Line

                LINE Official Account (OA) และ Line เป็นสองสิ่งที่แตกต่างกัน โดยทั่วไปแล้ว Line เป็นแอปพลิเคชันการสื่อสารที่มีคุณสมบัติต่างๆ เช่น การส่งข้อความ การโทรศัพท์เสียงและวิดีโอ การแชทกลุ่ม การแชร์ไฟล์ และอื่นๆ ซึ่งมีผู้ใช้งานจำนวนมากทั่วโลก ส่วน LINE OA เป็นแพลตฟอร์มที่ LINE ให้บริการเพื่อให้ธุรกิจหรือบุคคลทั่วไปสร้างบัญชีสำหรับใช้สื่อสารกับลูกค้า โดยสามารถตอบกลับข้อความของลูกค้าโดยอัตโนมัติ ส่งข้อความแบบพร้อมตอบ สร้างโพสต์และเสนอโปรโมชั่นแก่ลูกค้า ซึ่งสามารถทำได้โดยใช้หน้าจอ Line OA Manager หรือผ่าน API ของ Line โดยเจ้าของกิจการหรือผู้ใช้ทั่วไปสามารถสร้าง Line OA ได้โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย แต่มีค่าใช้จ่ายเมื่อต้องการใช้บริการพิเศษ เช่น การส่งข้อความหลายรายการแบบกำหนดเวลา การเชื่อมต่อกับฐานข้อมูลของลูกค้า หรือการวิเคราะห์ข้อมูลสถิติของการใช้งาน Line Business ID ในแบบที่เรียกว่า Line OA Premium

วิธีใช้งาน Line Official Account (LINE OA) กับ Line

                การใช้งาน Line Official Account เป็นการสร้างบัญชีบนแพลตฟอร์มล์ OA ให้กับธุรกิจหรือองค์กร เพื่อเชื่อมต่อกับลูกค้าและลูกศรีษะผ่านการสื่อสารแบบ real-time ซึ่งสามารถเป็นช่องทางในการโปรโมตสินค้าหรือบริการของธุรกิจ รวมถึงใช้สื่อสารกับลูกค้าเพื่อแก้ไขปัญหาหรือให้คำปรึกษาในการใช้งานสินค้าหรือบริการต่างๆ

                Line เป็นแอปพลิเคชันการสื่อสารแบบออนไลน์ที่มีความสามารถหลากหลายทั้งการส่งข้อความ โทรศัพท์เสียง วิดีโอคอล การแชทหมู่ การส่งไฟล์และภาพถ่าย รวมถึงความสามารถในการเล่นเกมและแอปพลิเคชันต่าง ๆ

การใช้งาน Line จำเป็นต้องดาวน์โหลดแอปพลิเคชันจาก App Store หรือ Google Play แล้วติดตั้งบนโทรศัพท์มือถือ หลังจากติดตั้งแล้ว ผู้ใช้จะต้องลงทะเบียนด้วยหมายเลขโทรศัพท์มือถือของตนเอง หรือใช้บัญชี Google หรือ Facebook เพื่อเข้าสู่ระบบ

เมื่อเข้าสู่ระบบสำเร็จ ผู้ใช้สามารถเรียกใช้ฟังก์ชันต่าง ๆ ของ Line ได้ เช่น การส่งข้อความหรือไฟล์ การโทรหรือวิดีโอคอล การเรียกใช้งานแอปพลิเคชันต่าง ๆ และการสนทนากับผู้ใช้ Line คนอื่นๆ โดยใช้ฟังก์ชันแชทหรือการส่งสติ๊กเกอร์ ซึ่งสามารถใช้งานได้ทั้งบนโทรศัพท์มือถือและคอมพิวเตอร์

นอกจากนี้ Line ยังมีฟีเจอร์อื่น ๆ เช่น การสร้างแชทหมู่เพื่อสนทนากับกลุ่มผู้ใช้ Line ที่มีความสนใจเหมือนกัน การเชื่อมต่อกับบัญชีผู้ใช้แอปพลิเคชันอื่น เช่น Facebook หรือ Twitter การใช้งานบริการ Line Pay เพื่อทำธุรกรรม

สรุปความแตกต่าง

“Line” คือแอปพลิเคชันการสื่อสารที่มีความนิยมมากในประเทศไทยและหลายประเทศอื่น ๆ โดยมีคุณสมบัติและฟังก์ชันต่าง ๆ ที่ช่วยให้ผู้ใช้สามารถสื่อสารได้ง่ายและสะดวก เช่น การส่งข้อความ การโทรศัพท์เสียงและวิดีโอ การแชทกลุ่ม การแชร์ไฟล์ การเล่นเกม และอื่น ๆ “Line Official Account” เป็นบริการของ Line ที่ให้กับองค์กรหรือบุคคลที่ต้องการใช้ Line เพื่อให้บริการหรือการติดต่อสื่อสารกับผู้ใช้ Line ได้ง่ายขึ้น ผู้ใช้สามารถติดตามบัญชี “Line Official Account” เพื่อรับข้อมูลและโปรโมชั่นจากบริการหรือแบรนด์ที่ตนเองสนใจ โดยที่ไม่จำเป็นต้องเพิ่มเพื่อนกันก่อน โดย “Line Official Account” สามารถเป็นเครื่องมือในการสื่อสารกับลูกค้าหรือผู้ติดต่ออื่น ๆ โดยไม่ต้องแชทส่วนตัวแต่เป็นการสื่อสารแบบสาธารณะของบัญชีนั้น ๆ บนแพลตฟอร์ม Line อีกด้วย

ข้อความนี้ถูกเขียนใน Line OA คั่นหน้า ลิงก์ถาวร